วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วิธียืดอายุแบตเตอรี่โทรศัพท์ และ Power Bank ที่ใช้ Li-ion

วิธียืดอายุแบตเตอรี่โทรศัพท์ และ Power Bank ที่ใช้ Li-ion

ทุกครั้งที่มีการเปิดตัว Smartphone หรือ Tablet  เราจะได้เห็นสุดยอดอุปกรณ์ที่มีคุณสมบัติดีว่า เก่งว่า ฉลาดกว่า และเร็วกว่ารุ่นก่อนๆ   แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับทั้งผู้ออกแบบก็ดัี โปรแกรมเมอร์ก็ดี  หรือแม้แต่ผู้บริโภคก็ตาม ทุกคนจะใส่ใจมากว่าอุปกรณ์ตัวเก่งนี้จะสามารถใช้งานได้นานเพียงใด ใช่แล้ว..เรากำลังพูดถึงแบตเตอรี่นั่นเอง
How-to-charge-battery

วิธียืดอายุแบตเตอรี่โทรศัพท์ มือถือ, Smartphone, หรือ Tablet ให้สามารถใช้ได้มากกว่า 1 ปีกันอย่างไรบ้าง?
เป็นที่เข้าใจกันโดยทั่วไปว่าวิธีและพฤติกรรมในการชาร์จแบตเตอรี่จะมีผลกับอายุการใช้งานของมันโดยตรง  แต่เราก็ยังคงสงสัยกันอยู่ทุกครั้งไปเกี่ยวกับการชาร์จแบตเตอรี่ และคำถามต่างๆ เหล่านี้วนเวียนอยู่ในหัวทุกคนอยู่ใช่ไหม?
  1. ชาร์จแบตครั้งแรกต้องชาร์จทิ้งไว้ 8 ชั่วโมงหรือไม่?
  2. ควรใช้แบตให้เกือบหมดก่อนแล้วค่อยชาร์จจริงมั๊ย?
  3. แล้วถ้าใช้แบตจนหมดเกลี้ยงจะทำให้แบตเสื่อมใช่ไหม?
  4. ชาร์จแบตทิ้งไว้นานๆ แล้วแบตจะเสื่อมรึเปล่า?
ไม่อธิบายอะไรเป็นวิชาการให้งงมากไปกว่าเดิมนะครับ ตอบคำถามกันไปตรงๆ ตามนี้เลยว่า
 คำตอบข้อ 1 
แบตเตอรี่ที่มากับ Smart Phone ส่วนใหญ่จะเป็บแบตแบบ Lithium ion หรือที่เขียนเป็นตัวย่อๆ ว่า Li-ion ซึ่งแบตเตอรี่แบบนี้เมื่อซื้อโทรศัพท์มาใหม่ก่อนใช้งานครั้งแรก คุณไม่จำเป็นต้องชาร์จแบตทิ้งไว้ 8 ชั่วโมง เหมือนโทรศัพท์รุ่นเก่าๆ อีกแล้ว
และแบตจะทำงานเต็มที่เมื่อผ่านการชาร์จไปประมาณ 3 ครั้ง
 คำตอบข้อ 2 
ความจริงแล้วคุณสามารถชาร์จแบตได้ตลอดเวลา ไม่ทำให้แบตเสื่อม หรือเสียแต่อย่างใด โดยคุณสามารถกำหนดเส้นแดงของคุณไว้ได้เลย เช่น ถ้าแบตเหลือ 20% ก็เสียบสายชาร์จได้แล้ว ซึ่งการชาร์จที่ดีก็ควรชาร์จให้เต็ม 100% ไปเลย
 คำตอบข้อ 3 
การใช้แบตเตอรี่จนหมดเกลี้ยง บ่อยๆ ครั้งเข้า ถือเป็นจุดเริ่มของการทำให้แบตเสื่อม หรือเสียนั่นเอง ดังนั้น “นี่คือข้อห้ามเด็ดขาด”
 คำตอบข้อ 4 
แบตเตอรี่แบบ Li-ion เมื่อชาร์จเต็ม 100% แล้วจะทำการตัดการรับไฟไปเอง ดังนั้นนี่ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้แบตเสื่อมครับ

 คำแนะนำอื่นๆ 
มาทำความเข้าใจเรื่องวิธีการชาร์จแบตกันเถอะ ไม่ควรทิ้งอุปกรณ์หรือแบตเตอรี่ไว้ในที่ความร้อนสูงเช่น ในรถของคุณ เพราะมันจะทำให้แบตเสื่อมเร็วครับ
มาทำความเข้าใจเรื่องวิธีการชาร์จแบตกันเถอะ ควรอัพเดทเฟิร์มแวร์บนโทรศัพท์ หรือ iPhone หรือ iPad ของคุณให้ใหม่ทึี่สุดเสมอ อย่างเช่นใน iOS มักจะมีเวอร์ชั่นย่อยตามหลังเวอร์ชั่นหลักเพื่อแก้ปัญหาของแบตเตอรี่เสมอ
มาทำความเข้าใจเรื่องวิธีการชาร์จแบตกันเถอะ  ควรเสียบสายชาร์จเข้ากับปลั๊กไฟก่อน แล้วค่อยเสียบเข้ากับตัวโทรศัพท์ของคุณ เพราะกันไฟกระชากซึ่งเสี่ยงต่อการพัง
มาทำความเข้าใจเรื่องวิธีการชาร์จแบตกันเถอะ  ที่ชาร์จควรใช้ของแท้จะดีที่สุด เพราะเป็นอุปกรณ์ที่คำนวณปริมาณการจ่ายไฟ ที่เข้ากับเครื่องนั้นๆ มาแล้ว เราได้ยินข่าวการระเบิดของอุปกรณ์จากประเทศจีนมากันเยอะแล้ว  อย่าเสี่ยงเลยครับ
มาทำความเข้าใจเรื่องวิธีการชาร์จแบตกันเถอะ  ในการเอาที่ชาร์จสำหรับ iPhone ไปใช้ชาร์จ iPad นั้น..สังเกตดูได้เลยว่าไฟเข้าช้ามาก นั่นก็เพราะปริมาณการจ่ายไฟที่แตกต่างกันนั่นเอง ดังนั้นก็ใช้ให้ถูกประเภทด้วย
มาทำความเข้าใจเรื่องวิธีการชาร์จแบตกันเถอะ  (อันนี้เคล็ดลับส่วนตัว) การ Restart เครื่องก่อนชาร์จแบต ทำให้ระบบในเครื่องได้ reset ตัวเอง ซึ่งนั่นทำให้การแสดงปริมาณแบตของเครื่องไม่รวนนั่นเอง
มาทำความเข้าใจเรื่องวิธีการชาร์จแบตกันเถอะ  ชาร์จแบตแต่ละครั้ง ถ้าชาร์จจน Full Charge ก็จะทำให้ระยะเวลาการใช้งานได้นานมากขึ้น ส่วนจะ Full Charge ยังไง ถ้าใช้วิธีดูเอาเองเมื่อแบตเต็ม 100% ก็ชาร์จต่อไปอีกสัก 1 ชั่วโมง แต่ถ้าจะให้สะดวกก็ดาวน์โหลด App ที่ผมเคยแนะนำไปแล้วมาช่วยระหว่างชาร์จนะครับ

Credit : gotwogether.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

[How to?] วิธีแก้ Task Bar หายไป (ไม่ใช่ Auto Hide)

วิธีแก้ไข Task Bar หายไป (ไม่ใช่ Auto Hide)(Microsoft Windows 7)         เป็นเหตุการณ์ที่พบไม่บ่อยนักนะครับที่ Task Bar หรือแถบงาน โดยป...