วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

[Windows Phone 8.1] การเปิดใช้งาน Cortana

cortana 002
หลังจากที่เราอัพเดตเฟิร์มแวร์ Windows Phone 8.1 Preview for Developer และได้เปลี่ยนภาษาเครื่องเป็น English(United States) และประเทศเป็น United States เรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถเข้าใช้งานฟีเจอร์ที่โดดเด่นมาตัวนึงของ Windows Phone 8.1 นั่นก็คือ ระบบผู้ช่วยส่วนตัว Cortana ได้ทันทีเลยครับ อยากบอกว่าลองแล้วจะฟินมาก แม้จะง่อยภาษาอังกฤษอย่างผมเองก็ตาม เพราะเราไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัวว่าเธอจะหัวเราะเยาะเรา พูดได้เต็มที่เลยทีเดียว

วิธีเปิดใช้ Cortana

  1. อัพเดตเฟิร์มแวร์ Windows Phone 8.1
  2. เปลี่ยนภาษาเครื่องเป็น English(United States) แล้ว Restart
  3. เปลี่ยนประเทศเป็น United States แล้ว Restart
  4. กดที่ปุ่มแว่นขยายหรือปุ่ม Bing เราก็จะสามารถเข้าสู่ระบบผู้ช่วยส่วนตัว Cortana ได้เลยครับ
  5. หรือไปที่หน้ารวมแอพพลิเคชั่น เราก็จะมีแอพที่ชื่อว่า Cortana โผล่มาเลยครับ เราสามารถเข้าได้จากทางนี้ หรือจะปักหมุดไปไว้หน้า LiveTiles ได้เลย
cortana 001

วิธีการใช้งานและการตั้งค่าเบื้องต้น Cortana

การใช้งานระบบผู้ช่วยตัว Cortana นั้น เราอย่ากังวลว่ายาก กลัวสื่อสารกับเธอไม่รู้เรื่อง อยากให้เราท่องเอาไว้เลยว่าเธอ คือ “ผู้ช่วยส่วนตัวของเราเอง” ดังนั้นเวลาเราคุยกับเธอ แรกๆ เธออาจฟังเราไม่ค่อยเข้าใจเพราะสำเนียงไทยๆ แต่เมื่อเราคุยกับเธอบ่อยๆ เข้า Cortana จะปรับตัวเข้ากับเราเองครับ สมกับเป็นผู้ช่วยส่วนตัวจริงๆ ^_____^   และยิ่งเราใช้บ่อยๆ เธอก็จะเรียนรู้เกี่ยวกับเรามากขึ้นไปเรื่อยๆ เธอจะรู้ใจเราว่าเราต้องการอะไรบ้าง เพื่อทำให้เราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
003

การใช้งาน Cortana นั้น ก็เพียงกดที่ปุ่มแว่นขยายเพียงครั้งเดียว จากนั้นเราสามารถสั่งให้เธอทำอะไรก็ได้ผ่านการพิมพ์ในช่องว่าง หรือกดที่รูปไมโครโฟนเพื่อสั่งด้วยเสียง แต่หากเรากดค้างที่ปุ่มแว่นขยายเราก็จะเข้าสู่การรับคำสั่งเสียงได้ในขั้นตอนเดียวเลยครับ และเมื่อเราเข้าไปแล้วเราสามารถเลื่อนหน้าจอขึ้นเพื่อเช็คว่าในวันนี้มีกิจกรรมอะไรที่สำคัญและน่าสนใจบ้าง ซึ่งมันจะมีทั้ง ข่าว สภาพอากาศ หรืออื่นๆ ตามที่เรากำหนดไว้ ซึ่งการกำหนดกิจกรรมต่างๆ ที่เราสนใจนี้ ทำได้โดย เข้ามาในแอพ Cortana แล้วกดที่แถบเมนูด้านบนขวา(รูปสามขีด) แล้วเลือกคำว่า interests แล้วเลือกสิ่งที่เราสนใจได้เลยครับ ส่วนเมนูอื่นๆ ในหน้านี้ คือ
  • interests เลือกสิ่งที่เราสนใจ ให้ Cortana รายงานให้เราทราบในแต่ละวัน
  • remind me ตั้งค่าการเตือน ให้ Cortana แจ้งเตือนเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ
  • quiet hours ตั้งค่าการห้ามรบกวน ไม่รับสายหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น และสามารถเลือกยกเว้นสำหรับคนที่ โทรมา 2 ครั้งภายใน 3 นาที(คาดว่าเป็นเรื่องด่วน) หรือคนวงใน(inner circle) ที่โทรเข้าหรือส่งข้อความเข้ามาได้(สามารถเพิ่มคนวงในได้)
  • inner circle ตามที่กล่าวข้างต้น ก็คือ คนวงในที่เราอนุญาตให้โทรเข้าได้แม้เราจะเปิดใช้ฟีเจอร์ quiet hours หรือ เอาไว้สั่งให้ Cortana ทำอะไรเกี่ยวกับคนเหล่านี้
  • places การระบุสถานที่สำคัญ เช่น Home, Work Places เป็นต้น เพราะเอาไว้คุยกับ Cortana เรากับเธอจะได้เข้าใจตรงกัน
  • settings การตั้งค่าเกี่ยวกับ Cortana ซึ่งในหน้านี้มีสิ่งที่เราตต้องใส่ใจมากที่สุด ก็คือ เราระบุชื่อของเราเองครับ เอาไว้ให้ Cortana เรียกชื่อเรา อันนี้ตั้งได้ตามใจชอบเลย แต่ต้องเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น
004
Credit : appdisqus.com


ฝากประชาสัมพันธ์นิดนึงครับ
ผมรับบริการขายแอพ iOS แท้ และ บริการ Hack เกมส์ Offline นะครับ กะจะทำเป็นหารายพิเศษ ไม่ได้ซีเรียส กำไรไม่มากครับ ทำขำๆ ใครสนใจคลิกรายะลเอียดด้านล่างได้เลยครับ ไม่โกง
สนใจคลิกที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

[How to?] วิธีแก้ Task Bar หายไป (ไม่ใช่ Auto Hide)

วิธีแก้ไข Task Bar หายไป (ไม่ใช่ Auto Hide)(Microsoft Windows 7)         เป็นเหตุการณ์ที่พบไม่บ่อยนักนะครับที่ Task Bar หรือแถบงาน โดยป...