วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Lock การใช้แอพ ความสามารถพิเศษใน iOS 7

Lock การใช้แอพ (Guided Access) on iOS7

เกริ่นนำนิดนึง ความจริงแล้วความสามารถนี้เอาไว้ใช้ในกรณีที่ครูต้องการให้นักเรียนใช้งานแอพเพียงแอพเดียวเพื่อใช้ในการเรียนการสอน แต่เราสามารถนำมาประยุกต์ได้ เนื่องจากทุกวันนี้ข้อมูลแทบจะทุกอย่างของเราอยู่ในสมาร์ทโฟนกันหมดแล้ว ดังนั้นหากมีใครขอยืมโทรศัพท์ของเราไป เช่นยืมไปโทร ยืมใช้ Web browser เป็นต้นก็อาจจะทำให้ข้อมูลความลับของเราไม่ปลอดภัย วันนี้ผมจึงมาแนะนำวิธีใช้เจ้า Guided Access กันนะครับ ^ ^

เริ่มจากการเข้าไปเปิดการใช้งาน Feature นี้กันที่
 Setting > General > Accessibility > Guided Access > เปิดใช้งานและตั้งรหัสเพื่อใช้ในการปิด/เปิด Guided Access


Setting

General

Accessibility
Guided Access

เลือกเปิด จากนั้นระบบจะให้ใส่ Passcode

เปิด Accessibility Shortcut เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน

ขั้นตอนการเปิดใช้งานเมื่อมีคนยืมสมาร์ทโฟนของเราไปแล้วบอกว่ายืมโทรหาเพื่อนหน่อย

ให้ทำการเปิดแอพที่เขาจะใช้ เช่น โทรศัพท์ จากนั้น Triple Click ที่ปุ่ม Home (กดปุ่ม Home 3 ครั้ง)
จากนั้นระบบ Guided Access จะเริ่มทำงาน เมื่อระบบนี้ถูกเปิดเครื่องจะถูกล็อคให้อยู่ในแอพนั้นจนกว่าเราจะสั่งปิด Guided Access คราวนี้คนที่ยืมโทรศัพท์จะไม่สามารถทำอะไรได้นอกจาก โทรศัพท์ ^ ^ ถ้าเป็นในแง่ของการใช้ในการเรียนการสอนก็คือ ห้ามออกจากแอพที่ครูกำลังสอนอยู่นั่นเองครับ และเมื่อเพื่อนของเรายืมเสร็จขั้นตอนการปิด Guided Access ก็คือ Triple Click ที่ปุ่ม Home (กดปุ่ม Home 3 ครั้ง) อีกครั้งและระบบจะถาม Passcode ที่ตั้งไว้ จากนั้นให้เลือก End ระบบก็จะปิด ซึ่งเราจะสามารถกดออกจากแอพได้แล้วในตอนนี้ ถ้าไม่เห็นภาพผมจะอธิบายด้วยภาพเลยละกันนะครับทีละ Step

หลังจากกดเปิดใช้ หากกดซ้ำแล้วใส่ Passcode จะสามารถตั้งค่าว่าจะให้ทำอะไรได้บ้างโดยกดที่ Option


เราสามารถกำหนดได้ว่าจะอนุญาตให้ทำอะไรกับแอพนี้ได้บ้างโดยจะมี
- Sleep จอ / กดปุ่ม Lock
- ปุ่มปรับเสียงด้านข้าง
- อนุญาตให้ทัชสกรีนได้ (หากไม่เปิดจะไม่สามารถทัชได้)
- การขยับหรือหมุน บางแอพสามารถหมุนเพื่อให้ภาพใหญ่ได้
หากคนที่ยืมของเราไป พยายามที่จะทำอะไรที่เราไม่อนุญาต ระบบก็จะฟ้องตามภาพครับ
หลังจากกด Home 3 ครั้งเพื่อที่จะปิดเครื่องจะถามรหัส
จากนั้นเราจะสามารถ End ได้ครับ

หวังว่าระบบนี้คงจะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่ใช้ iPhone นะครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

[How to?] วิธีแก้ Task Bar หายไป (ไม่ใช่ Auto Hide)

วิธีแก้ไข Task Bar หายไป (ไม่ใช่ Auto Hide)(Microsoft Windows 7)         เป็นเหตุการณ์ที่พบไม่บ่อยนักนะครับที่ Task Bar หรือแถบงาน โดยป...